การสละอากาศยานของนักบินขับไล่ กับความเชื่อที่ผิดๆ


บทความโดย ไทยรัฐออนไลน์
http://www.thairath.co.th/content/491835



การสละอากาศยาน กับความเชื่อที่ผิดๆ เป็นหนึ่งเรื่อง ที่ผมอยากจะมาปรับความเข้าใจกันสักนิด สำหรับความเชื่อที่ว่า นักบินห้ามดีดตัวออกจากเครื่อง เวลาที่เครื่องมีปัญหา ถ้าหากดีดตัวออกมาแล้วจะต้องมาชดใช้ค่าเสียหายต่างๆ ให้กับกองทัพ ซึ่งมักจะเห็นได้บ่อย เวลาที่มีอุบัติเหตุเกี่ยวกับอากาศยานของกองทัพ หรือบางครั้งอาจจะมีการนำไปเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ว่าประเทศเขาเห็นคุณค่าของบุคลากรมากกว่าเครื่องบิน ต่างๆ นานา ซึ่งขอบอกไว้เลยครับว่า เรื่องพวกนี้ไม่เป็นความจริง เป็นเพียงมุกตลกร้ายที่กล่าวกันไปเอง






โดยส่วนตัวแล้ว ผมมองว่าการกล่าวเช่นนี้ เป็นการไม่ให้เกียรติผู้ล่วงลับอย่างหนึ่งครับ โดยความจริงแล้ว นักบินรบของกองทัพทุกคน ได้รับการฝึกให้สามารถทำการสละอากาศยานหรือที่เราคุ้นเคยกับคำว่า "ดีดตัว" เป็นอย่างดี รวมถึงได้รับการปลูกฝังให้ทำการสละอากาศยานเมื่อผจญกับเหตุที่ไม่สามารถแก้ไขได้ แต่หลายครั้งที่เกิดอากาศยานอุบัติเหตุขึ้น แล้วมีรายงานว่านักบินไม่ได้ทำการสละอากาศยาน ทำให้เกิดข้อกังขาต่างๆ ขึ้นว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น





นั่นก็เป็นเพราะว่า ในบางครั้ง ในขณะที่อากาศยานเกิดปัญหาขึ้นนั้น นักบินอาจจะอยู่ในท่าทางการบินที่ไม่สามารถสละอากาศยานได้ หรือนักบินอาจจะสูญเสียการรับรู้ถึงสถานการณ์ในขณะนั้นเนื่องจากปัญหาทาง สรีรวิทยาหรือไม่ นักบินก็กำลังใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถ เพื่อที่จะรักษาทรัพย์สมบัติของชาติที่มาจากภาษีของประชาชนหรือเพื่อหลีก เลี่ยงไม่ให้อากาศยานไปสร้างความเสียหายต่อประชาชนและบ้านเรือนจนถึงวินาที สุดท้าย ดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นหลายๆ ครั้งในอดีต แต่ขอยืนยันว่า ไม่มีนักบินคนไหนที่ไม่ยอมสละอากาศยานเพราะเกรงกลัวที่จะต้องมาชดใช้ค่าความ เสียหายที่เกิดขึ้นอย่างที่มีคนกล่าวครับ.

ข้อมูลจาก
Thai Military Aviation Club
https://th-th.facebook.com/THaviationclub

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom




บทความโดย ไทยรัฐออนไลน์
http://www.thairath.co.th/content/491835


ผู้โพส: gunhotnews
วันที่: 09 เม.ย. 2558 14:46
จำนวนคนเข้าชมทั้งหมด:3612
หมวด: อาวุธยุทโธปกรณ์

 

 

 

 

สุ่มกระทู้

 "กลุ่มอาการนักศึกษา" ถ่วงเวลาจนกว่าจะdeadline  08 เม.ย. 2558 20:48

 องค์การอวกาศยุโรปกับรัสเซีย ส่งยานทีจีโอไปดาวอังคาร แล้ว  15 มี.ค. 2559 01:27

 เจาะสเปคเรือดำน้ำ S26T Yuan modified-class ออกหัวหรือก้อย  09 ก.ค. 2558 00:41

 เทวทาสี สตรีผู้ทรงศักดิ์ สู่ภาพลักษณ์นางบำเรอวัด  25 ก.พ. 2562 13:36

 ภาพดาวเคราะห์น้อย 2017 BQ6  21 ก.พ. 2560 12:47


1

I and my buddies were analyzing the great solutions located on your web site and so quickly I got an awful suspicion I never expressed respect to the website owner for those secrets. The young men happened to be for that reason stimulated to read them and have now unquestionably been taking advantage of those things. Many thanks for really being considerably considerate as well as for having this form of helpful topics millions of individuals are really desirous to be informed on. Our honest apologies for not expressing gratitude to you sooner. supreme new york http://www.supremenewyork.us.com

ผู้โพส: supreme new york          วันที่:02 ธ.ค. 2565 19:32          (บุคคลทั่วไป:110.89.41.xxx)

X
Loading........
1

ไปหน้าที่
 


  แสดงความคิดเห็น
 
 
 
ชื่อ
กรุณากรอกข้อความตามภาพ    *ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ทุกตัวและมีอักษรภาษาไทยผสม 
อัพโหลดรูปที่นี่ และนำโค๊ด HTML Code มาใส่ในข้อความที่ต้องการ