ไขข้อข้องใจ ประตูห้องนักบิน ใครมีสิทธิเปิดได้


บทความดีๆโดย ไทยรัฐออนไลน์
http://www.thairath.co.th/content/489444



หลังเกิดเหตุการณ์ที่สะเทือนใจ จากเหตุเครื่องบินโดยสารแบบ แอร์บัส เอ 320-200 ของสายการบินเยอรมันวิงส์ เที่ยวบิน 4U 9525 พุ่งชนเทือกเขาแอลป์ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส คร่าชีวิตคนบนเครื่อง ทั้งผู้โดยสารและลูกเรือทั้ง 150 คน และเมื่อมีการเปิดเผยเสียงจากกล่องเครื่องบันทึกการบิน หรือ กล่องดำ ยิ่งพบกับเรื่องที่ไม่คาดฝันและสุดช็อก เมื่อในห้องนักบินก่อนที่เครื่องจะตกเหลือเพียง ผู้ช่วยนักบินอยู่เพียงลำพัง พร้อมกับได้ล็อกประตูไม่ให้กัปตันเข้ามาในเครื่อง ก่อนที่เขาจะนั่งสูดลมหายใจเข้าออก มองภาพเทือกเขาแอลป์ที่ตั้งตระหง่านอยู่เบื้องหน้า ที่ค่อยๆ เข้าใกล้เรื่อยๆ จนเครื่องบินพุ่งกระแทกเข้ากับภูเขาสูง 6,000 ฟุต และระเบิดกระจายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย

ข้อสงสัยของผู้คนทั่วโลกจึง เกิดขึ้นทันทีว่า ทำไมประตูห้องนักบินถึงล็อก ทำไมกัปตันผู้ที่มีอำนาจมากที่สุดบนเครื่อง เปิดเข้าไปไม่ได้ แล้วทำไมนักบินถึงต้องล็อกห้องนักบิน?


หน้าประตูห้องนักบินแอร์บัส เอ320

นับตั้งแต่เหตุการณ์ก่อวินาศกรรม 9/11 ที่เปลี่ยนโลกใบนี้ไปสู่สังคมที่หวาดผวาภัยจากการก่อการร้าย กรมการบินพลเรือนของสหรัฐฯ หรือ เอฟเอเอ ได้มีการออกกฎระเบียบใหม่สำหรับครื่องบินทุกลำ ที่จะบินในน่านฟ้าสหรัฐฯ ว่าด้วยการเข้าออกห้องนักบิน ระบุว่า ในระหว่างที่มีการปฏิบัติงาน ประตูของห้องนักบินจะมีเพียงผู้ที่ได้รับอนุญาตเข้าถึงตามระเบียบของเอฟเอเอ สายการบินที่ผ่านการตรวจสอบจากเอฟเอเอ จะต้องปรับปรุงขั้นตอนการเข้าออกประตู และประตูห้องนักบินต้องล็อกได้

โดยสายการบินหลักๆ ในสหรัฐฯ มีขั้นตอนการปฏิบัติเมื่อกัปตันออกจากห้องนักบิน จะต้องมีลูกเรือเข้าไปนั่งในห้องนักบิน เพื่อเป็นบุคคลที่ 2 แต่สำหรับสายการบินในยุโรป ไม่มีการปฏิบัติในลักษณะนี้

ชมคลิป ขั้นตอนการเปิดประตูห้องนักบิน

นายเกลน อี. วินน์ ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยการบิน ผู้มีประสบการณ์การทำงานกับสายการบินมากมาย มานานกว่า 36 ปี กล่าวว่า กฎการใช้ประตู คือ พนักงานต้อนรับอาวุโส หรือหัวหน้าพนักงานต้อนรับ หรือเพอร์เซอร์ จะเปิดประตูเพื่อให้นักบินออกมา จากนั้นจึงก้าวเข้าไปภายในห้องนักบิน ขณะที่ขั้นตอนอื่นๆ มีเพื่อสามารถเปิดประตูให้นักบินกลับเข้าไปได้

การให้พนักงานต้อนรับ บนเครื่องบินเข้าไปในนั่งในห้องนักบิน มีขึ้นเพื่อช่วยแก้ปัญหาเรื่องระบบล็อกล้มเหลว เพราะต้องมีใครสักคนที่สามารถเปิดประตูได้อยู่ภายในห้องนักบิน ขณะที่ นายแพทริค ครอปเปอร์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัทที่ปรึกษา ไอซีเอฟ อินเทอร์เนชันแนล และเป็นอดีตนักบิน ระบุว่า พนักงานต้อนรับอาจทำหน้าที่เป็นผู้ขัดขวางนักบินที่วางแผนการร้ายได้ด้วย


แผงควบคุมในห้องนักบิน

นายวินน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า เที่ยวบิน 4u 9525 ของเยอรมันวิงส์ อาจละเมิดกฎความปลอดภัยข้างต้น ซึ่งใช้โดยบริษัทแม่อย่างลุฟต์ฮันซา นอกจากนี้ การที่นักบินต้องการไปเข้าห้องน้ำในการเดินทางระยะสั้นเช่นนี้ ก็เป็นเรื่องที่ไม่ปกติแล้ว เพราะตามปกตินักบินจะเตรียมตัวจัดการธุระตัวเองให้เรียบร้อยก่อน เพื่อไม่ต้องเข้าห้องน้ำในการเดินทางระยะสั้น

สำหรับขั้นตอนการเข้าออกห้องนักบินของเครื่องบินแอร์บัส เอ-320 หลังจากปี 2002 มีการปรับปรุงขั้นตอนและวิธีการเข้าออกห้องนักบินเป็น 3 ขั้นตอนใหญ่ๆ คือ

1.การเข้าออกตามปกติ เช่น นักบินคอแห้ง กระหายน้ำ จะกดอินเตอร์คอมแจ้งพนักงานต้อนรับบนเครื่องให้นำน้ำเข้ามา เมื่อแอร์เพอร์เซอร์ มาถึงประตูแล้วแจ้งกัปตัน เพอร์เซอร์จะกดปุ่มขออนุญาตเข้า กัปตันผลักสวิตช์ไปที่ Open ประตูก็จะเปิดเข้าไปได้

สัญญาณไฟแสดงว่า เปิด เมื่อคันบังคับล็อก-ปลดล็อกประตูห้องนักบิน เลื่อนไปที่ Unlock

2.กรณีการทำผิดขั้นตอนการเข้าห้องนักบิน เช่น มีการตะโกนเรียก เคาะประตู หรือพยายามกดรหัสเข้า ระบบจะแจ้งเตือน นักบินจะต้องรู้ว่านี่เป็นขั้นตอนไม่ปกติ จากนั้นผลักสวิตช์มาที่ Lock เพื่อล็อกประตูในทุกกรณี จนกว่าจะมีการติดต่อผ่านอินเตอร์คอม เพื่อยืนยันบุคคล จากนั้นเป็นสิทธิในการอนุญาตของกัปตัน

3.กรณีต้องเปิดประตูเมื่อมีเหตุฉุกเฉิน เมื่อแอร์เพอร์เซอร์ โทรหากัปตันแล้วไม่มีการตอบ เพอร์เซอร์ จะกดปุ่มขออนุญาตเข้า สัญญาณจะดัง 3 วินาที ก่อนดับลง หากไม่มีการตอบสนอง เพอร์เซอร์ จะโทรหากัปตันอีกครั้ง ถ้ายังไม่มีการตอบ เพอร์เวอร์ สามารถใช้รหัสผ่านฉุกเฉิน เพื่อเปิดเข้าไปในห้องนักบิน โดยต้องรอ 30 วินาที หากไม่มีการตอบสนอง ประตูจะเปิดออกเพอร์เซอร์มีเวลา 5 วินาทีเข้าห้องนักบิน


คันบังคับล็อก-ปลดล็อกประตูห้องนักบิน มีคำสั่งให้เลือก 3 อย่างคือ ปลดล็อก, ปกติ และล็อก

สำหรับกรณีของเยอรมันวิงส์ คาดว่า ผู้ช่วยนักบินจะผลักสวิตช์ไปที่ตำแหน่ง Lock

โฆษกของสายการบินนอร์วิเจียนแอร์ กล่าวกับ Mashable ว่า พวกเราได้วางแผนที่จะเปลี่ยนขั้นตอนการปฏิบัติ แต่อุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้ต้องเร่งการวางขั้นตอนให้เร็วขึ้นกว่าเดิม จากนี้จะมีคนอยู่ในค็อกพิท 2 คนเสมอ

ด้านโฆษกสายการบินแอร์แคนาดา เผยกับ Mashable ว่า การสืบสวนทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทางอากาศ ทางแอร์แคนาดาได้มีการติดตามความคืบหน้าโดยตลอด พวกเรารอการค้นพบและข้อแนะนำ และทันทีที่มันออกมา เราจะดูในรายละเอียด เพื่อให้มั่นใจนโยบายของเราตรงกันกับสิ่งที่ออกมา

แผงปุ่มกดรหัสผ่านเข้าห้องนักบิน อยู่ด้านซ้ายของห้องน้ำด้านหน้าเครื่อง

อย่างไรก็ตาม กับเรื่องอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับทางเยอรมันวิงส์ พวกเราได้เริ่มดำเนินการปรับนโยบายใหม่ไปแล้วอย่างทันที ไม่มีการปล่อยให้ทิ้งล่าช้า ด้วยการให้ทุกเที่ยวบินจะต้องมีลูกเรือ 2 คนอยู่ในห้องนักบินตลอดเวลา

ที่มา http://mashable.com/2015/03/26/9-11-reforms-germanwings-pilot-suicide/


บทความดีๆโดย ไทยรัฐออนไลน์
http://www.thairath.co.th/content/489444

ผู้โพส: gunhotnews
วันที่: 09 เม.ย. 2558 15:05
จำนวนคนเข้าชมทั้งหมด:3544
หมวด: ความรู้ทั่วไป

 

 

 

 

สุ่มกระทู้

 ทะเลสาบบนดาวพลูโต  31 มี.ค. 2559 22:42

 สื่อจีนพาไปดู “เครื่องบินไร้คนขับ” ลำใหม่ของแดนมังกร  04 ก.ค. 2558 15:57

  อนาคตแห่ง Internet of Things ด้วย Windows 10 IoT  18 พ.ค. 2558 21:20

 ข้อเท็จจริงเรื่องการพ่นหมอกควันกำจัดยุง แบบสั้นๆ  07 มี.ค. 2559 23:26

 <<อันตราย>> สรุปเรื่องนวดคอให้หลับ  09 ต.ค. 2559 07:03


1

I simply wanted to write down a quick remark to say thanks to you for some of the awesome hints you are sharing on this site. My extended internet search has at the end of the day been recognized with really good knowledge to share with my close friends. I would declare that we visitors are undoubtedly blessed to exist in a notable website with so many marvellous professionals with beneficial hints. I feel very much privileged to have seen the site and look forward to so many more thrilling minutes reading here. Thank you again for a lot of things. jordan

ผู้โพส: jordan          วันที่:04 เม.ย. 2566 06:54          (บุคคลทั่วไป:27.153.180.xxx)

X
Loading........

2

I truly wanted to construct a simple word in order to thank you for the wonderful tips and tricks you are posting here. My time intensive internet lookup has now been honored with awesome ideas to share with my company. I would tell you that we visitors actually are very blessed to dwell in a fine community with so many perfect people with very helpful secrets. I feel very lucky to have used your weblog and look forward to so many more thrilling minutes reading here. Thanks a lot once again for all the details. supreme hoodie [url=http://www.supremeshoodie.com]supreme hoodie[/url]

ผู้โพส: supreme hoodie          วันที่:06 พ.ย. 2565 14:26          (บุคคลทั่วไป:120.33.194.xxx)

X
Loading........
1

ไปหน้าที่
 


  แสดงความคิดเห็น
 
 
 
ชื่อ
กรุณากรอกข้อความตามภาพ    *ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ทุกตัวและมีอักษรภาษาไทยผสม 
อัพโหลดรูปที่นี่ และนำโค๊ด HTML Code มาใส่ในข้อความที่ต้องการ