จัตุรัสภูมิพลอดุลยเดช อนุสรณ์สถานที่ประสูติของ ในหลวง ที่สหรัฐอเมริกา


เขียน เรียบเรียงจากคุณ ยิ้มแล้วโลกสดใส
เว็บไชต์ พันทิป gunhotnews ขอขอบคุณครับ



จัตุรัสภูมิพลอดุลยเดช คืออนุสาวรีย์ที่ตั้งขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่ประสูติ ณ รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

บ้านเลขที่ 741 ถนน Main Street ชายฝั่งทะเลเมือง West Chop เกาะ Martha’s Vineyard และบ้านเลขที่ 703 บนถนนสายเดียวกัน คือสถานที่ที่มีความผูกพันลึกซึ้งกับราชวงศ์ไทย และเกาะแห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของ King of Thailand Birthplace Foundation อีกด้วย


ย้อนกลับไปในปี 1927 สมัยที่พระบรมราชชนกยังทรงศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด พระองค์และครอบครัวได้เดินทางมาพักผ่อนที่บ้านเลขที่ 741 ซึ่งเคยเป็นบ้านของคุณ Elijah Cleveland และปัจจุบันอยู่ในความครอบครองของ Dr. William T. Mason

ส่วนบ้านเลขที่ 703 นั้นเคยเป็นบ้านของ Dr. Francis Bowes Sayre หรือ “พระยากัลยาณไมตรี” (ฟรานซิส บี. แซร์) บุตรเขยของวูดโรว์ วิลสัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ผู้เดินทางมายังสยามในฐานะเอกอัครราชทูตสหรัฐ และบ้านหลังนี้ยังเป็นที่พำนักของพระบรมราชชนกและครอบครัวในช่วงฤดูร้อนปี 1926 เช่นกัน



นอกจากครอบครัว Sayre จะมีความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นกับราชวงศ์ไทยแล้ว Francis Bowes Sayre ยังได้ช่วยงานด้านการต่างประเทศของไทยไว้มากมาย โดยเป็นที่ปรึกษาด้านการต่างประเทศตั้งแต่ในรัชกาลที่ 6 มาจนถึงรัชกาลที่ 7 โดยเฉพาะในด้านสนธิสัญญาและร่วมร่างเค้าโครงรัฐธรรมนูญ จนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระกัลยาณไมตรี

พระยากัลยาณไมตรี ได้เขียนบันทึกเรื่องราวต่างๆ และความสัมพันธ์อันดีกับราชวงศ์ไทยไว้ในหนังสือ Glad Adventure ปี 1957 เขาคือชาวอเมริกันคนที่ 2 ที่ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ต่อจาก Jens Iverson Westengard

นอกจากนี้ Dr. Francis Bowes Sayre ยังกลายเป็นพระสหายของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระราชบิดาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 8 และรัชกาลที่ 9


ตั้งแต่ปี 1926 ถึง 1928 ขณะที่พระบรมราชชนกศึกษาเล่าเรียนอยู่ในรัฐแมสซาชูเซตส์ สมเด็จย่า สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ และพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล ได้มาพำนักที่บ้านของพระยากัลยาณไมตรีอยู่บ่อยครั้ง

ต่อมาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชก็ได้เสด็จพระราชสมภพ ณ โรงพยาบาลเมาต์ออเบิร์น เมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์

เรียกได้ว่าเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ มีความสัมพันธ์ที่ดีงามและเหนียวแน่นกับราชวงศ์ไทย จนมีการสร้าง Birthplace Monument ขึ้นที่จัตุรัสภูมิพลอดุลยเดช (King Bhumibol Adulyadej Square) ที่ตั้งชื่อตามพระราชาผู้ยิ่งใหญ่ที่ประสูติและใช้ชีวิตช่วงหนึ่ง ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา




King Bhumibol Adulyadej Square
                           https://www.google.com/maps/place/King+Bhumibol+Adulyadej+Square/@42.372107,-71.121986,14z/data=!4m5!3m4!1s0x0:0x851b443ea0c3b64f!8m2!3d42.3721066!4d-71.1219863?hl=en-US

โดยวันนี้คนไทยที่อาศัยอยู่ที่สหรัฐอเมริกาต่างเดินทางไปร่วมถวายความอาลัย ณ จัตุรัสภูมิพลอดุลยเดช



ที่มา: Vineyardgazette, Wikipedia, ภาพจาก: welovenailuang, thaisloanie
บทความจาก meekhao.com/news/thai-king-square

เขียน เรียบเรียงจากคุณ ยิ้มแล้วโลกสดใส
เว็บไชต์ พันทิป gunhotnews ขอขอบคุณครับ


ผู้โพส: gunhotnews
วันที่: 15 ต.ค. 2559 17:35
จำนวนคนเข้าชมทั้งหมด:3556
หมวด: ความรู้ทั่วไป

 

 

 

 


  แสดงความคิดเห็น
 
 
 
ชื่อ
กรุณากรอกข้อความตามภาพ    *ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ทุกตัวและมีอักษรภาษาไทยผสม 
อัพโหลดรูปที่นี่ และนำโค๊ด HTML Code มาใส่ในข้อความที่ต้องการ