(( ...กล่องดำ... "พยานปากสำคัญ ไขปริศนาสู่ความจริง" )) ภาค2
บทความโดย บ้านนอกทีม บทความตั้งแต่ปี50นะครับ
http://topicstock.pantip.com/wahkor/topicstock/2007/09/X5838272/X5838272.html
อ่านภาคแรก
เอฟดีอาร์ [Flight Data Recorder : FDR]
เป็นอุปกรณ์สำหรับบันทึกสภาพการทำงานของส่วนต่าง ๆ ของเครื่องบินในแต่ละเที่ยวบิน
กฏหมายการบินสากลในปัจจุบันนี้กำหนดให้เครื่องบินที่ผลิตจากโรงงานต้องติดตั้งเอฟดีอาร์
ที่
มีความสามารถในการบันทึกข้อมูลการบินที่สำคัญอย่างน้อย 68 พารามิเตอร์ เช่น
เวลา ระยะสูง ความเร็ว ทิศทางที่บิน และท่าทางการบิน เป็นต้น
นอกจากนี้ในปัจจุบันเอฟดีอาร์ บางรุ่นยังสามารถบันทึกสถานะการบินและท่าทางของเครื่องบินได้มากกว่า 300 พารามิเตอร์
ที่สามารถใช้ประโยชน์ในการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุได้อีกด้วย
ข้อมูลที่ได้รับจากเอฟดีอาร์ นี้ เจ้าหน้าที่สอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุ
นำไปสร้างภาพจำลองเหตุการณ์ก่อนและขณะเครื่องบินเกิดอุบัติเหตุได้เหมือนเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้น
เช่น ท่าทางการบิน ขณะนั้น ค่าที่อ่านได้จากแผงเครื่องวัดประกอบการบินในห้องนักบิน
หรือ กำลังเครื่องยนต์ ขณะเครื่องบินประสบอุบัติเหตุ
และข้อมูลการบินอื่น ๆ อีกที่เป็นประโยชน์
ต่อการสอบสวนหาสาเหตุที่เกิดขึ้นได้
******************
เจอแล้วกล่องดำ ---
ทั้ง เอฟดีอาร์ และซีวีอาร์ นับว่าเป็นเครื่องมือที่เป็นประโยชน์
และช่วยให้การสอบสวนหาสาเหตุ
ของอากาศยานอุบัติเหตุมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ข้อมูลการบินที่ยุ่งยากสลับซับซ้อนที่ได้บันทึกไว้ในเอฟดีอาร์
เมื่อนำไปประมวลผลร่วมกับข้อมูลการบินอื่น ๆ
จะช่วยให้สามารถวิเคราะห์หาสาเหตุของอุบัติเหตุได้ในที่สุด
*************
----เจอพยานปากเอก ในคืนเกิดเหตุ---
ในการเกิดอากาศยานอุบัติเหตุแต่ละครั้ง
มีเพียงอุปกรณ์เดียวที่มีคุณสมบัติ ที่ได้รับการออกแบบมา
เพื่อให้สามารถทนทานต่อแรงระเบิด
หรือทนต่อแรงกระแทกอย่างรุนแรงจากอุบัติเหตุ
ได้คือกล่องซีเอสเอ็มยู
[Crash-Survivable Memory Units : CSMUs]
เป็นอุปกรณ์ที่บรรจุ เอฟดีอาร์ และซีวีอาร์ไว้ภายใน
จากสภาพอากาศยานที่เกิดอุบัติเหตุทั่ว ๆ ไปแล้ว
สภาพของกล่องดำและอุปกรณ์ภายใน
จะถูกทำลายหรือชำรุดเสียหาย หากไม่มีกล่องซีเอสเอ็มยู
อุปกรณ์นี้เป็นกล่องโลหะกลวงบรรจุ เอฟดีอาร์หรือซีวีอาร์
ไว้ภายใน ซึ่งกล่องซีเอสเอ็มยู นี้มีความแข็งแรง
ทนทานต่อความร้อนสูง ทนการกระแทกอย่างรุนแรง
และทนต่อแรงกดดันอย่างมหาศาล
ที่เกิดขึ้นขณะเครื่องบินตกกระทบพื้น
หรือเกิดระเบิดในอากาศ
********-
สภาพ แค่มีรอยไหม้ --- แต่ไม่แตกออก ---
โครงสร้างของกล่องซีเอสเอ็มยู ประกอบด้วย 3 ชั้น ดังนี้
* ชั้นแรกเป็น อลูมินั่มบาง ๆ ห่อหุ้มรอบเมมโมรี่ การ์ดซึ่งอยู่ชั้นในสุด
*ชั้นที่สองเป็น ฉนวนทนความร้อนสูง (High temperature insulation) เป็นวัสดุที่ทำด้วยซิลิก้า แห้งหนา 1 นิ้ว
วัสดุนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ไฟไหม้
เมมโมรี่บอร์ดภายหลังเกิดอุบัติเหตุ
*ชั้นที่สามเป็น ฉนวนทนความร้อนสูง
ผสมอยู่ในแผ่นสเตลเลส มีความหนา 0.25 นิ้ว
เป็นชั้นที่อยู่นอกสุดของกล่องซีเอสเอ็มยู
บริษัทผู้ผลิตกล่องดำ บางรายใช้วัสดุไททาเนียมแทนก็มี
บริษัทผู้ผลิตได้ทดสอบความทนทานในหลาย ๆ ด้าน
เพื่อเป็นการรับรองว่ากล่องดำนั้นคงอยู่ได้
ในสภาพที่ยังคงสามารถใช้ข้อมูลที่บันทึกอยู่ภายในได้
หลังจากอากาศยานประสบอุบัติเหตุ เช่น
- ทดสอบโดยการยิงกล่องซีเอสเอ็มยู
ในลักษณะเดียวกันกับการยิงลูกปืนใหญ่
โดยให้มีแรงกระแทกประมาณ 3,400 จี
ที่แรงกระแทกนี้กล่องซีเอสเอ็มยู
จะกระทบกับเป้าซึ่งเป็นแผ่น อลูมินั่มมีลักษณะคล้ายรวงผึ้ง
ซึ่งเป็นแรงกระแทกที่มีความแรงประมาณเดียวกัน
หรือมากกว่าแรงที่กล่องซีเอสเอ็มยู
จะประสบขณะเครื่องบิน ประสบอุบัติเหตุ
- การทดสอบความทนต่อการทะลุทะลวงของวัตถุที่มากระทบ
โดยการปล่อยวัตถุมีน้ำหนัก 227 กิโลกรัม (500 ปอนด์)
มีส่วนแหลม 0.25 นิ้ว
อยู่ด้านล่างแล้วปล่อยจากระยะสูง 10 ฟุต (3 เมตร)
- การทดสอบความทนต่อแรงดัน
โดยให้กล่องซีเอสเอ็มยูอยู่
ภายใต้แรงกดดันคงที่ขนาด 5,000 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว
เป็นเวลา 5 นาที โดยทดสอบทั้ง 6 แกนหลักของ กล่องซีเอสเอ็มยู
- การทดสอบความทนไฟ
โดยการฉีดไฟที่เกิดจากเชื้อเพลิงโพรเพน
ฉีดใส่ กล่องซีเอสเอ็มยู 3 ทาง พร้อม ๆ กัน
ด้วยอุณหภูมิ 1,100 องศาเซลเซียส (2,000 ฟาเรนไฮต์)
เป็นเวลานาน 4 ชั่วโมง
- การทดสอบจมอยู่ใต้น้ำทะเลลึกเป็นเวลานาน 24 ชั่วโมง
- การทดสอบการตกอยู่ในสภาพน้ำเค็มจัดเป็นเวลา 30 วัน
- การทดสอบชิ้นส่วนภายในกล่องซีเอสเอ็มยู
ในของเหลวต่าง ๆ ที่มีอยู่ในเครื่องบิน
เช่น เชื้อเพลิง หล่อลื่น และสารเคมี สำหรับดับเพลิง เป็นต้น
เมื่อเครื่องบินประสบอุบัติเหตุ
ตกกลางทะเลจะค้นหากล่องดำได้อย่างไร ?
เครื่องบันทึกการบินแต่ละเครื่อง
จะต้องประกอบด้วยเครื่องแจ้งตำแหน่งใต้น้ำ
(Underwater Locator Beacon - ULB)
หรือเรียกว่า "พินเกอร์" เพื่อช่วยการค้นหาในกรณีอุบัติเหตุเหนือน้ำ
พินเกอร์ จะทำงานเมื่อจมน้ำโดยจะส่งคลื่นเสียงความถี่ 37.5 kHz
อุปกรณ์นี้สามารถส่งสัญญาณได้จากความลึกถึง 14,000 ฟุต
หน่วยกู้ภัยจะใช้อุปกรณ์ค้นหาสัญญาณพินเกอร์
[Pinger Locator System :PLS]
ลากไปในน้ำ ให้รับสัญญาณจากพินเกอร์
เพื่อค้นหาตำแหน่งของ "กล่องดำ"
เมื่อพบกล่องดำแล้ว เจ้าหน้าที่จะขนส่งอย่างระมัดระวัง
เพื่อนำไปเข้ากระบวนการตรวจสอบ โดยคงสภาวะเดิมให้มากที่สุด
หากค้นพบในน้ำ เครื่องบันทึกจะถูกส่งไปในถังบรรจุพร้อมกับน้ำ
เพราะหากเครื่องบันทึกแห้งลง ข้อมูลอาจสูญเสียไปได้
ด้วยอุปกรณ์และคอมพิวเตอร์ที่สลับซับซ้อน
ข้อมูลที่บันทึกไว้จะได้รับการแปลงรูปแบบให้สามารถเข้าใจง่าย
เพื่อนำไปประกอบกับหลักฐานอื่นๆ
ในการพิจารณาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป
หากเครื่องบันทึกไม่เสียหายมากนัก
ผู้สอบสวนเพียงต่อเครื่องบันทึกเข้ากับเครื่องอ่าน
ก็จะทราบข้อมูลได้ภายใน 2 - 3 นาที
แต่บ่อยครั้งพบว่าเครื่องบันทึก
ที่ค้นหาได้จากซากเครื่องบินจะบุบสลายและถูกเผาไหม้
ในกรณีเช่นนี้ แผงหน่วยความจำ จะถูกถอดออกมาทำความสะอาด
และเชื่อมโยงเข้ากับเครื่องบันทึกอีกเครื่องหนึ่งที่มีซอร์ฟแวร์พิเศษ
ที่สามารถถ่ายเทข้อมูลได้
โดยไม่มีการเขียนทับหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลเดิม
-- จุดติดตั้ง กล่องดำ และเครื่องมือรับสัญญาณต่างๆ
-----
ทั้งซีวีอาร์ และเอฟวีอาร์ เป็นเครื่องมือล้ำค่าในการหาสาเหตุของอุบัติเหตุ ด้วยวิวัฒนาการด้านเทคโนโลยี
"กล่องดำ" ยังคงเป็นอุปกรณ์ชนิดเดียว
ที่ทำหน้าที่อย่างเยี่ยมยอดในการให้ข้อมูลหลักฐาน
ที่หาไม่ได้ด้วยวิธีอื่น
แหล่งข้อมูล
http://www.howstuffworks.com/black-box/htm
http://www.airdisaster.com
http://aviation-safety.net
http://www.sciam.com
http://topicstock.pantip.com/wahkor/topicstock/2007/09/X5838272/X5838272.html
แก้ไขเมื่อ 28 มี.ค. 2558 00:54
โบท็อกซ์อัณฑะ? คืออะไร | 03 ต.ค. 2559 16:35 |
การเดินทางของยานสำรวจอวกาศจูโน | 07 ก.ค. 2559 21:19 |
How Alpha Go Work (วิธีการทำงาน) | 13 มี.ค. 2559 22:15 |
เครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ | 29 พ.ค. 2558 01:48 |
เซอร์ริชาร์ด แบรนด์สัน เปิดตัวยานอวกาศรุ่นใหม่ท่องเที่ยวนอกโลก | 22 ก.พ. 2559 14:32 |
1
dam盲nner nike air max tailwind 5 lila wei脽 adidas zx 850 svart gr氓 kobe 11 gituttio grigio
riffsurfers
ผู้โพส: riffsurfers วันที่:03 เม.ย. 2562 20:43 (บุคคลทั่วไป:36.248.168.xxx)
2
university of michigan baseball cap nike kd 7 customized pony hair hommes salomon xt hornet violet blanc blue nike baseball cap nike zoom clear out basketball shoes womens nike pittsburgh steelers 19 juju smithschuster limited olive 2017 salute to service nfl jersey
nike lunartempo blue lagoon jurassic park [url=http://www.meranflora.com/nike-lunartempo-blue-lagoon-jurassic-park-trainersd]nike lunartempo blue lagoon jurassic park[/url]
ผู้โพส: nike lunartempo blue lago วันที่:30 มี.ค. 2562 01:47 (บุคคลทั่วไป:36.248.162.xxx)