"เหยี่ยวประจัญบาน" เอฟ-16 วันวานถึงวันนี้ 40ปีที่ยืนยาว


ขอขอบคุณ บทความโดย ไทยรัฐ
http://www.thairath.co.th/content/tech/401643



"เหยี่ยวประจัญบาน" เอฟ-16 วันวานถึงวันนี้ 40ปีที่ยืนยาว


เป็นเวลากว่า 40 ปีสำหรับเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์ เอฟ-16 ในฐานะยังคงเป็นเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์ยุคที่ 4 ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา จากวันที่เครื่องต้นแบบขึ้นบินจนมาถึงเอฟ-16 ไวเปอร์ รุ่นล่าสุด มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง...

เป็นเวลากว่า 40 ปีกับจำนวนการผลิตมากกว่า 4,500 ลำ และยังคงดำเนินการผลิตอย่างต่อเนื่อง สำหรับเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์ เอฟ-16 บนพื้นฐานการออกแบบดั้งเดิม 4 ทศวรรษกับ เทคโนโลยีที่แตกต่าง 138 แบบ เครื่องบินขับไล่ที่โด่งดังเอฟ-16 ยังคงเป็นเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์ยุคที่ 4 ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงมีมาอย่างต่อเนื่อง คือ ชื่อที่แท้จริงของมันคืออะไรกันแน่?



บ้างก็เรียกว่า "ไวเปอร์" ขณะที่คนอื่นๆ เรียกมันว่า "ไฟท์ติ้งฟัลคอน" อย่างไรก็แล้วแต่ ทั้ง 2 ชื่อก็เป็นเหมือนตัวแทนของเอฟ-16 ที่บันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ไปแล้ว สำหรับชื่อ "ไฟท์ติ้งฟัลคอน" เป็นชื่ออย่างเป็นทางการของเอฟ-16 ที่อนุมัติโดย ศูนย์บัญชาการยุทธทางอากาศ Tactical Air Command (TAC) ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น Air Combat Command : ACC ส่วนชื่อ ไวเปอร์ นั้น อาจจะมาจากการเรียกของตัวนักบินและช่างเครื่องที่ดูแลมากกว่า

ในปี 2012 ชื่อที่รู้จักกันดีอย่างไวเปอร์ กลายมาเป็นชื่อย่างเป็นทางการของเครื่องบินเอฟ-16 ที่อยู่ในโครงการปรับปรุงเป็น F-16V อันเป็นการปรับปรุงล่าสุด ไวเปอร์ มันแสดงถึงวิวัฒนาการอีกขั้นของเอฟ-16 โฉมใหม่มาพร้อมระบบเรดาร์แบบ active electronically scanned array (AESA) มีการอัพเกรดคอมพิวเตอร์และ สถาปัตยกรรมใหม่ ปรับปรุงค็อคพิทห้องนักบิน ทำให้เอฟ-16 วี เป็นนวัตกรรมสำหรับเครื่องบินขับไล่ไอพ่น และเป็นรุ่นล่าสุดที่มีในเวลานี้


จุดกำเนิดของยอดเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์รุ่นนี้ยอนกลับไปในทศวรรษที่ 1970 ผลิตผลอันเป็นที่รู้จักกันดีจากกลุ่มวิศวกรและนักวิเคราะห์ด้านการป้องกัน ประเทศ ในฐานะมาเฟียเครื่องบินขับไล่น้ำหนักเบา สำหรับการรบอากาศ-สู่-อากาศในเวลากลางวัน

เป้าหมายของโครงการนี้ คือ สร้างให้ง่ายกว่า น้ำหนักเบากว่า เพื่อเป็นทางเลือก แทนที่เครื่องบินขับไล่ขนาดใหญ่ และบังคับยุ่งยาก เช่น เอฟ-4 แฟนธอม แนวความคิดการสร้างค่อนข้างท้าทายทีมออกแบบทุกคน ในการสร้างเครื่องบินที่ยังคิดไม่ออกว่ามันจะบินได้อย่างไร



ในที่สุดการออกแบบที่แปลกใหม่ของพวกเขาเหล่านั้น ก็ได้รับการแปลแล้วโดยวิศวกรที่โรงงานฟอร์ท เวิร์ท รัฐเทกซัส (เจเนอรัล ไดนามิกส์เดิม)  กลายมาเป็นเครื่องบินรบสุดย้ำยุคในเวลานั้น เป็นที่น่าทึ่งว่าทีมฝ่ายผลิต เอฟ-16  ต้องพบกับทุกความท้าทาย ในตารางการผลิต และผลที่ได้นั้น คือ

 

  • ลำตัวและปีกที่ผสานกันเป็นชิ้นเดียวอย่างราบเรียบ เพิ่มแรงยกพิเศษ และพื้นผิวการควบคุม
  • ระบบ ควบคุมแบบ ฟลาย-บาย-ไวร์ ที่เป็นหัวใจสำคัญในการออกแบบ ช่วยให้การบินเสถียร เพิ่มความสามารถในการตอบสนองการควบคุม และความคล่องตัว
  • ห้องนักบิน แบบใหม่ ที่นั่งดีดตัวแบบเอนหลังไปเล็กน้อย คันโยกควบคุม และคันเร่งย้ายไปอยู่ด้านข้าง จอภาพระดับศีรษะ (HUD display) ฝาครอบทรงหยดน้ำ ที่เพิ่มทัศนวิสัยในการมอง และการควบคุม


เอฟ-16 สร้างประวัติศาสตร์นับตั้งแต่เริ่มขึ้นบินครั้งแรก โดยเครื่องบินต้นแบบ YF-16 มันเป็นครั้งแรกที่มีการรวมเอาเทคโนโลยีขึ้นสูงต่างๆ มาอยู่ในอากาศยานแบบนี้

นักบินทดสอบ เครื่อง YF-16 จิม ไรเดอร์ ได้อธิบายถึงส่วนหนึ่งในความประทับใจของวายเอฟ-16 เมื่อครั้งที่ได้ออกแนะนำว่า มันมีฝาครอบที่คุณสามารถมองเห็นได้อย่างน่าทึ่งที่สุด มันเหมือนออกมายืนบนขอบโลกในฟองใสขนาดใหญ่




และที่สุดของที่สุดในปี 1987 ที่มผลิตเครื่องเอฟ-16 ที่โรงงานฟอร์ท เวิร์ธ ได้เคยสร้างสถิติผลิตเอฟ-16 จำนวน 30 ลำในเวลา 30 วัน นั่นเป็นการผลิตที่รวดเร็วมากที่สุดของการทำงานเป็นทีม เพื่อส่งมอบเครื่องด้วยการอุทิศตนของพนักงานในสายการผลิตเอฟ-16 ที่แสดงให้เห็นมาถึง 2 รุ่นใน 4 ทศวรรษ

มาถึงวันนี้กว่า 138 การปรับแต่งของเอฟ-16 ได้วิวัฒนาการจากเครื่องต้นแบบกลายมาเป็นเครื่องบินขับไล่ยุคที่ 4 ที่มี 28 ชาติทั่วโลกเลือกใช้งาน รวมทั้ง กองทัพอากาศไทย โดยมีการปรับปรุงและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นห้องนักบิน ระบบอวิโอนิกส์ ระบบตรวจจับ ไปจนถึงอาวุธแบบใหม่ๆ ทำให้กลายเป็นเครื่องที่มีความน่าเชื่อถือ ดูแลรักษาง่าย และ สนับสนุนภารกิจต่างๆ ได้มากกว่าเดิม


สิ่งที่เป็นวิวัฒนาการสำคัญๆ ของเอฟ-16 ใน 4 ทศวรรษที่ผ่านมา ได้แก่

 

  • พิสัยการบินและนำหนักบรรทุกที่เพิ่มขึ้น
  • มีเซ็นเซอร์อินฟราเรด และระบบชี้เป้าด้วยเลเซอร์
  • มีระบบการเอาตัวรอดที่ก้าวหน้า ทั้งระบบการตรวจจับอาวุธ และเป้าลวงที่เหนือชั้น
  • การเพิ่มแรงขับของเครื่องยนต์ และความสามารถในด้านอากาศพลศาสตร์
  • ห้อง นักบินเป็น กลาสค็อคพิท (Glass Cockpit)  มีจอแสดงผลแบบสีที่ทันสมัย คันบังคับพร้อมปุ่มควบคุม ที่นักบินสามารถควบคุมทุกอย่างจากปลายนิ้ว สามารถใช้งานร่วมกับแว่นตามองกลางคืน แผนที่เคลื่อนไหว และ จอ HUD ที่ใหญ่ขึ้น
  • ปรับปรุงระบบดาต้าลิงก์ ติดตั้งโทรศัพท์ผ่านดาวเทียม และ หมวกนักบิน ที่ติดระบบจับเป้าได้

 


ไวเปอร์รุ่นใหม่นี้ถูกปรับแต่งมาให้มีฟีเจอร์ที่เพิ่มเติมได้ตามแพ็กเกจ อย่างที่ผู้ใช้งานต้องการ ตั้งแต่เริ่มต้นใช้งาน ไปจนถึงขีดความสามารถสูง เช่นติดตั้งระบบเรดาร์แบบ AESA การอัพเกรดคอมพิวเตอร์ควบคุมภารกิจ การอัพเดตอวิโอนิกส์ ติดตั้งจีพีเอส ติดตั้งอุปกรณ์สงครามอิเล็กทรอนิกส์ (กระเปาะแจมเมอร์) เพื่อเตรียมร้อมนักบินเอฟ-16 ไปบินกับเครื่องบินขับไล่ยุคที่ 5 อย่าง เอฟ-22 และ เอฟ-35 ในอนาคต

แม้จะเป็นเครื่องบินที่ออกแบบมานานกว่า 40 ปี แต่สมรรถนะ และขีดความสามารถของเอฟ-16 ได้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลก จากผลงานในสงครามต่างๆ โดยกองทัพอากาศนานาประเทศ ที่มีเอฟ-6 ประจำการ และจากเอฟ-16 เอ บล็อก 5 มาจนถึง เอฟ-16 อี บล็อก 60 มันได้พิสูจน์ความน่าเชื่อถือในฐานะเครื่องบินขับไล่ที่ดีที่สุด คุ้มค่าที่สุด สามารถถ่วงดุลด้านความมั่นคงแก่ภูมิภาคต่างๆ ยืดหยุ่นในการปฏิบัติงาน อัพเกรดได้หลากหลายรูปแบบ ใช้อาวุธได้หลายค่ายทั้งสหรัฐฯ และมาตรฐานนาโตที่ผลิตโดยชาติต่างๆ เชื่อได้เลยว่าเราจะยังได้เห็นเอฟ-16 บินครองฟ้าไปอีกนับ 10 ปี แม้วันนั้นเอฟ-16 รุ่นแรกๆ จะไปนอนสงบพักผ่อนในสุสานเครื่องบิน หรือ พิพิธภัณฑ์แล้วก็ตาม...


ขอขอบคุณ บทความโดย ไทยรัฐ
http://www.thairath.co.th/content/tech/401643




แก้ไขเมื่อ 09 มิ.ย. 2558 00:36

ผู้โพส: gunhotnews
วันที่: 09 มิ.ย. 2558 00:34
จำนวนคนเข้าชมทั้งหมด:6317
หมวด: อาวุธยุทโธปกรณ์

 

 

 

 

สุ่มกระทู้

 สถานีอวกาศนานาชาติผ่านหน้าดวงอาทิตย์  21 ธ.ค. 2559 06:56

 น้ำตาเป็นสายเลือด เกิดจากอะไรได้บ้าง (Haemolacria)  05 พ.ค. 2559 22:24

 สิ่งมีชีวิตที่ไม่เปลี่ยนแปลงรูปร่างเลยมานาน 2 พันล้านปี  09 เม.ย. 2558 01:42

 รู้จัก ‘โรคเซ็งเรื้อรัง’ เบื่อจัง เซ็งจุง  27 มี.ค. 2558 00:00

 กระเทียมกับคุณสมบัติที่อาจช่วยปัญหานกเขาไม่ขัน  28 มี.ค. 2559 21:26


1

I really wanted to write a brief comment to say thanks to you for those great guidelines you are showing at this site. My incredibly long internet search has finally been recognized with reputable facts and strategies to share with my family and friends. I would assert that many of us readers actually are rather fortunate to be in a fantastic website with so many marvellous people with very helpful hints. I feel truly lucky to have seen your entire web page and look forward to some more enjoyable times reading here. Thanks a lot again for everything. jordan shoes [url=http://www.jordanstoreonline.com]jordan shoes[/url]

ผู้โพส: jordan shoes          วันที่:21 พ.ย. 2565 15:50          (บุคคลทั่วไป:117.26.240.xxx)

X
Loading........
1

ไปหน้าที่
 


  แสดงความคิดเห็น
 
 
 
ชื่อ
กรุณากรอกข้อความตามภาพ    *ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ทุกตัวและมีอักษรภาษาไทยผสม 
อัพโหลดรูปที่นี่ และนำโค๊ด HTML Code มาใส่ในข้อความที่ต้องการ