ทำไมไทยถึงซื้อ เรือดำน้ำ S26T จากจีน


เนื่อหาจากคุณ wwc234  เว็บไชต์skyscrapercity.com ไม่ทราบต้นฉบับว่ามาจากเว็บไชต์ไหน
http://www.skyscrapercity.com/showthread.php?t=1246567&page=71



ผมอยากเขียนเรื่องข่าวที่ออกมากระหึ่มในวงการผู้สนใจเรื่องการทหารและอาวุธ ในประเทศไทย เกี่ยวกับข่าวที่ลือกันว่าไทยกำลังจะจบเรื่องซื้อเรือดำน้ำจำนวนสามลำโดยตัว ที่เลือกคือเรือดำน้ำจีน Yuan Class S26T ขนาดระวางขับน้ำ 2600ตัน ที่เป็นรุ่นใหญ่กว่าที่มองเอาไว้แต่แรกที่เป็น เพียง S20 เนื่องจากตามสเป็กเดิมที่ไทยเรามองเอาไว้ว่าระวางขับน้ำควรจะอยู่ที่ 1600-200ตันเท่านั้น ซึ่งคู่แข่งจากชาติต่างๆก็ส่งเสนอแต่เรือขนาดเดียวกันเสียเกือบทั้งหมดในงบ ประมาณไล่ๆกัน

ที่ได้เราได้เรื่อดำน้ำใหญ่ขึ้นในงบเดิมนั้น ผมคิดว่าเรามีสองปัจจัยที่ทำให้เรือชุดแรกของเราใหญ่ขึ้นระดับเป็นหน้าเป็น ตาของกองทัพเรือได้นั้นเนื่องจากจีนต้องการเอาใจเราเป็นพิเศษนั้นเรื่อง หนึ่ง และในความต้องการของเรานั้นอยากได้ระบบ AIP หรือ Air-Independent Propulsion system หรือเครื่องยนต์ที่ไม่ต้องพึ่งอากาศจากผิวน้ำเพื่อยืดเวลาการอยู่ใต้น้ำและ เป็นอิสระต่อการเข้าฝั่งมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเรื่องนี้ผมเคยเขียนไปแล้วเมื่อสองเดือนก่อนว่าระบบนี้นี่แหละทีเด็ดมาก จะเป็นรองก็แต่เรือดำน้ำนิวเคลียร์เท่านั้นที่ยืดระยะเวลาเข้าฝั่งหรือปราก ฎตัวสู้ผิวน้ำเพื่อรับเสบียงอาหารจากเรือสนับสนุน ซึ่ง S20 มันใหญ่พอที่จะยัดเอาระบบตัวนี้ใส่เข้าไปไม่ได้

ผมได้เขียนไว้ครั้งนั้นว่าผมไม่เห็นด้วยเลยที่กองทัพเรือจะซือเรือดำน้ำจาก เกาหลีรุ่น HDS-500RTN ซึ่งขนาดเล็กกว่าห้าเท่าที่ใช้แต่แบ็ตเตอรี่โดยไม่มีเครื่องยนต์เอาไว้ชาร์ต แบตเตอรี่ ทำให้เรือต้องเข้าฝั่งทุกครึ่งเดือนถึงสามสัปดาห์เพื่อเติมพลังงาน และเรือมันเล็กเสียจนเพิ่มเติมอะไรในอนาคตลำบากมาก และถ้าขยายขนาดเป็น DW1400T เหมือนที่อินโดนีเซียซื้อไปใช้ที่ใหญ่กว่าสามเท่า ที่มีเครื่องยนต์ดีเซลเพื่อยืดเวลาการเข้าฝั่งให้ยาวขึ้น ราคาก็แพงจนเกินงบประมาณแต่ก็ยังถือว่าเป็นเรือดำน้ำขนาดเล็กอยู่นั่นเอง จะบอกว่างานนี้กระทรวงกลาโหมอยากให็ซื้อของเกาหลีแต่กองทัพเรือไม่อยากได้ก็ คงพูดได้ เพราะข่าวที่ออกตามสื่อมันชวนให้คนอ่านคิดออกมาแบบนั้น

ในตอนแรกนั้นไทยเรามีความต้องการเพียง จีน Yuan Class S20 เท่านั้น ที่ขนาดเล็กกว่าตามที่ผมเคยบอกเอาไว้เพียง 1600-200ตัน แต่พอกองทัพเรือบอกว่าอยากได้แบบที่มีเครื่องยนต์เอาไว้ชาร์ตแบตเตอรี่น่าจะ ดีกว่าเรื่อเด็กเล่นลำจิ๋ววิ่งด้วยแบตเตอรี่อย่างเดียวแบบเรือเกาหลี ทางจีนก็จัดเต็มให้ทันทีเป็น S26 แทนที่จะเป็นลำเล็กรุ่น S20 ที่เป็นดีเซล โดยให้เป็นเครื่องยนต์สเตอร์ลิง Air-Independent Propulsion system (AIP) ที่จีนซื้อต้นแบบมาจากสวีเด็นแล้วพัฒนาจนมันให้ประสิทธิภาพเกิน 100% จากเดิมที่ซื้อมา ซึ่งมันเงียบว่าเครื่องยนต์ดีเซลและไม่มีไอเสียจากการเผาไหม้ที่ต้องขึ้นมา ผิวน้ำเพื่อเดินเครื่องแบบดีเซล จะบอกว่าจีนให้มากกว่าที่ของก็ว่าได้ และสิ่งที่มาพร้อมกันกับเรือคือการถ่ายทอดเท็กโนโลยีในการสร้างให้แบบไม่มี ปิดบังเพื่อให้ไทยสามารถซ่อมเองและสร้างเองในอนาคตได้ถ้าไทยเราต้องการ

ซึ่งข้อเสนอที่ไม่อาจจะปฎิเสธได้ของเรือดำน้ำจีนที่ให้มาทั้งเรื่องของขนาด เรือ ระบบ AIP ที่ไม่ต้องขึ้นมาผิวน้ำเพื่อชาร์ตไฟฟ้าและเครื่องยนต์สเตอร์ลิงเงียบสนิทจน ตรวจจับได้ยาก และการถ่ายทอดเท็กโนโลยี่ให้หมดนั้นยังไม่ใช่เพียงเท่านั้น เพราะว่าเรือใหญ่ขนาดนี้มันยัดเอา มี ASM (anti-ship missiles)g เข้าไปได้แบบสบายๆยังเหลือที่ในเรือเอาไว้เตะตระกร้ออีกสองวงก็ยังได้ อาวุธปล่อยรุ่น YJ-8X หรือ C-80X นั้นเอาไว้ยิงเป้าหมายที่เป็นเรือผิวน้ำและเป็าหมาบานพื้นดินได้ในระยะ 120กิโลเมตร ด้วยความเร็วเกือบเท่าเสียง

แต่จะพูดก็พูดเถอะนะว่าเรื่องนี้กองทัพเรือของเราน่าจะแฮ็บปีเอ็นดิ้งกับ เรือดำน้ำ S26T รุ่นนี้ แต่ยังมีคนบอกว่าเรือจีนมันจะสร้างปัญหาเหมือน เรือชุด ร.ล.เจ้าพระยา ชุด ร.ล.กระบุรี ชุด ร.ล.นเรศวร จนถึงชุด ร.ล.ปัตตานี ก็ต่อที่จีนแล้วมีปัญหาตอนที่ซ่อมครึ่งอายุเรือหรือเปล่า ถ้าเป็นแบบนั้นคงไม่จบสวยเท่าไรนักหรอก และเรืองจีนเคยมีปัญหาเรื่องไอเสียรั่วจนทหารเรือตายยกลำมาแล้วเสียด้วย เรื่องนี้ยังหลอนอยู่ไม่น้อย แต่คนที่เห็นด้วยก็บอกว่าเรือ S26T ใช้ AIP ที่เป็นเครื่องยนต์สเตอรลิงมันไม่มีไอเสีย ดำน้ำอยู่ก็เดินเครื่องได้ไม่มีปัญหาเหมือดีเซลที่ตายยกลำเหมือนครั้งนั้น หรอก ไม่น่ากลัวเลยในเรื่องนี้ และอีกอย่างคือเท็กโนโลยีของจีนในเวลานี้นั้นมันคนละยุคกับสมัยที่ไทยเรา จ้างต่อเรื่อรุ่นก่อนนอีกมากมาย อยากได้สเป็กขนาดไหน ทร.ก็ไปควบคุมการต่อเรือได้ด้วยตัวเองเพราะเขาก็เปิดโอกาสให้มาแล้ว

จะบอกว่าข่าวลือนี้เป็นเรื่องที่ลือโดยคนเดิมสำนักข่าวเดิมก็ว่าได้ แต่เรื่องนี้มีคนเชื่อว่าข่าวลือคือเรื่องจริงอยู่ไม่น้อย เพราะว่าหลายๆเว็บด้านอาวุธในต่างประเทศออกข่าวมาแล้วว่าจีนเอาไปกินแน่นอน และ วิกิพีเดียก็อัพข้อมูลแล้วด้วย คงต้องรอดูกองทัพเรือครับว่าจะออกข่าวว่าอย่างไร ตอนนี้ ทร.ยังเงียบสนิทปิดปากเงียบอยู่


หลายๆคนที่เชียร์เรือตามมาตราฐานของนาโต้พูดค่อนขอดว่ากำขี้ดีกว่ากำตด แต่พอผมดูอ็อฟชั่นที่ให้ในราคาเดียวกันแล้วมันไม่ใช่แบบนั้นเลย เราได้ข้อเสนอที่ดีที่สุดและสเป็กดีที่สุดเท่าที่เราเคยได้จากเรือจากแหล่ง อื่น เพียงแต่ว่าจีนมีจุดอ่อนเรื่องคุณภาพของสินค้าให้ติได้เท่านั้น แต่ถ้า ทร.สามารถส่งคนไปตรวจสอบทุกขั้นตอนได้ก็ไม่น่าจะมีปัญหานี้ และอีกอย่างคือถ้าอยู่ในสภาวะสงครามแล้วเราเลือกอยู่อีกฝั่ง เรือดำน้ำของเราก็ไม่ต้องกลายเป็นเศษเหล็กหรือขาดอาวุธมาเติมใส่เรือเหมือน ที่เคยเป็นมาแล้ว
Pat Hemasuk
https://www.facebook.com/sompong.non...08386959502352



เรือดำน้ำ S26T Yuan modified-class
เรือดำน้ำ S-26T ของที่เสนอขายให้ไทยจะมี ระวางขับ 2600ตัน มีAIP รวมถึงระบบติดจรวดเรือผิวน้ำที่มีความทันสมัยที่สุดในเวลานี้ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า กองทัพเรือมีความต้องการจัดซื้อ รุ่น Yuan Class S20 ที่มีระวางขับน้ำเพียง 1,600 ตัน เท่านั้น แต่ภายหลังกองทัพเรือได้กำหนดคุณลักษณะเพิ่มเติม คือ ต้องการเครื่องยนต์ที่มีระบบชาร์จแบตเตอรี่ไว้สำรองพลังงานด้วย ทางจีนจึงเสนอเรือดำน้ำ รุ่น Yuan Class S26T ให้แทน
Yuan Class S26T ซึ่งเป็นเทคโนโลยีในการต่อเรือที่มาจากเรือดำน้ำชั้นกิโลของ "รัสเซีย"
โดยทางจีนบรรยายคุณลักษณะของ Yuan Class S26T ว่า เป็นเรือดำน้ำดีเซล และมีระบบ AIP ที่ไม่ต้องขึ้นมาผิวน้ำเพื่อชาร์จไฟฟ้า ขณะที่เครื่องยนต์สเตอร์ลิงก็เงียบสนิท ทำให้ "ตรวจจับได้ยาก" โดยมีการซื้อต้นแบบมาจากสวีเดนแล้วนำมาพัฒนาต่อจนมีประสิทธิภาพของเครื่อง ยนต์ และความเงียบในระดับที่น่าพึงพอใจ
เครดิต: ‪#‎คมชัดลึกออนไลน์‬
Photoshop by:Thanasak Saisood












ผู้โพส: gunhotnews
วันที่: 03 ก.ค. 2558 17:33
จำนวนคนเข้าชมทั้งหมด:4430
หมวด: อาวุธยุทโธปกรณ์

 

 

 

 

สุ่มกระทู้

 ยานคิวริออสซิตี้พบวัตถุคาดว่าเป็นอุกกาบาตบนดาวอังคาร  04 พ.ย. 2559 05:59

 วิกฤติเยเมน ใครสู้กับใคร? เหตุใดซาอุฯ จึงสอดมือ?  14 เม.ย. 2558 17:07

 ฟันผุคือเหตุผลหลักของเด็กอายุ 5-9 ปี ที่เดินทางมายังโรงพยาบาล  18 เม.ย. 2559 00:26

 ฝูงบินข้าศึกสมมติ Aggressor Squadron  12 ต.ค. 2559 12:35

 มารู้จัก AIP เรื่อดำน้ำของจีน  09 ก.ค. 2558 00:52


1

มารู้จัก AIP เรื่อดำน้ำของจีน http://gunhotnews.com/board/topic.php?id=0000000069

ผู้โพส: gunhotnews          วันที่:09 ก.ค. 2558 00:53          

X
Loading........

2

อ่านบทสรุปสั้นๆเพิ่มเติมได้ที่ http://gunhotnews.com/board/topic.php?id=0000000068

ผู้โพส: gunhotnews          วันที่:09 ก.ค. 2558 00:44          

X
Loading........
1

ไปหน้าที่
 


  แสดงความคิดเห็น
 
 
 
ชื่อ
กรุณากรอกข้อความตามภาพ    *ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ทุกตัวและมีอักษรภาษาไทยผสม 
อัพโหลดรูปที่นี่ และนำโค๊ด HTML Code มาใส่ในข้อความที่ต้องการ