อนาคตแห่ง Internet of Things ด้วย Windows 10 IoT


บทความจากเว็บไชต์ วิชาการ
http://www.vcharkarn.com/varticle/502216


อนาคตแห่ง Internet of Things ด้วย Windows 10 IoT

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาเล่าเรื่องที่น่าสนใจที่มาพร้อมๆ กับระบบปฏิบัติการใหม่ของไมโครซอฟท์ ต่อจาก Windows 8. ซึ่งก็คือ Windows 10 นั่นเอง ด้วยเป้าหมายของไมโครซอฟท์ที่ต้องการให้ Windows 10 สามารถทำงานได้บนหลากหลายอุปกรณ์ ครอบคลุมการใช้ชีวิตและการทำงานของเราทั้งหมด Windows 10 จึงรองรับอุปกรณ์มากมายหลายหลาก ตั้งแต่เครื่องคอมพิวเตอร์เดสก์ท้อป แลปท้อป ไปจนถึงโทรศัพท์มือถือเลยทีเดียว





แต่ที่ผมตั้งใจจะเล่าให้ทุกคนฟังวันนี้คือ Windows 10 รุ่นพิเศษที่ออกแบบมาสำหรับอุปกรณ์ไมโครคอนโทรเลอร์และคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋ว เช่น Raspberry Pi, Arduino หรือ MinnowBoard นั่นเอง อุปกรณ์เหล่านี้นำไปประยุกต์ใช้เพื่อเป็นสมองกลและควบคุมอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์อื่นๆ ได้อีกมากมาย เช่น หุ่นยนต์สำรวจ เซ็นเซอร์ ของเล่น ฯลฯ ทำให้การที่อุปกรณ์เหล่านี้สามารถติดตั้ง Windows 10 ได้จึงเป็นข้อดีอย่างมากสำหรับนักพัฒนา ที่สามารถนำเครื่องมือพัฒนาโปรแกรมของไมโครซอฟท์มาใช้ได้ด้วยนั่นเอง


Windows 10 รุ่นพิเศษนี้มีชื่อต่อท้ายว่า IoT หรือที่ย่อมาจาก Internet of Things ซึ่งคำคำนี้ได้เริ่มมีการพูดถึงกันอย่างแพร่หลายในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ด้วยแนวคิดที่ว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดรอบๆ ตัวเรา ควรจะมีความสามารถที่จะเชื่อมต่อเครือข่ายเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลหรือสื่อสารกันได้ อุปกรณ์เหล่านี้ไม่จำเป็นต้องเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ แต่อาจจะเป็นอุปกรณ์ชิ้นเล็กๆ หรืออุปกรณ์เครื่องใช้ทั่วๆ ไปในบ้านก็ได้ เช่น ทีวี ตู้เย็น ไมโครเวฟ เตาอบ เครื่องเสียง หลอดไฟ เป็นต้น ซึ่งหากอุปกรณ์เหล่านี้ทั้งหมดมีความสามารถที่จะติดต่อรับส่งข้อมูลกันหรือผ่านอินเตอร์เน็ตได้ ก็จะทำให้เกิดการทำงานร่วมกันในรูปแบบใหม่ขึ้นมา อุปกรณ์การแพทย์ประจำบ้าน เช่น เครื่องวัดอัตราการเต้นของหัวใจสามารถเชื่อมต่อไปยังโรงพยาบาลเพื่อส่งแจ้งเตือนได้หากบุคคลในบ้านมีการเต้นของหัวใจที่ผิดปกติ หรือ เราสามารถควบคุมให้เครื่องซักผ้าที่บ้านเริ่มทำงานได้ระหว่างที่เราทำงานอยู่ และบังคับให้เครื่องปรับอากาศทำงานก่อนเราจะถึงบ้านสัก 10 นาที เพื่อที่เราเข้าถึงบ้านก็จะเย็นสบายพอดี นั่นเอง




ตอนนี้ Windows 10 IoT ยังอยู่ในระดับที่ให้นักพัฒนาทดลองใช้ หรือที่เรียกว่า developer preview โดยหากใครที่มีอุปกรณ์ที่รองรับ เช่น Raspberry Pi 2 ที่เพิ่งออกมาใหม่ ก็สามารถทดลองดาวน์โหลดมาติดตั้งได้ (ต้องดาวน์โหลด Windows 10 insider preview มาก่อนนะครับ) โดยทำตามขั้นตอนที่นี่เลยครับ http://ms-iot.github.io/content/GetStarted.htm หรือ http://techcrunch.com/2015/04/30/how-to-install-windows-10-iot-on-your-raspberry-pi-2/ และมีตัวอย่างอีกมากมายให้ลองเล่นกันที่ https://github.com/ms-iot/samples ขอให้สนุกกับการทดลองเล่น Windows 10 IoT นะครับ ผมเองก็จะขอตัวไปหาบอร์ด Raspberry Pi 2 มาลองก่อนเช่นกันครับ

--------------------------------------------------------------------
เขียนบทความโดย
อ.ชัยยงค์ รักขิตเวชสกุล

อ้างอิง:
http://ms-iot.github.io/content/GetStarted.htm
https://dev.windows.com/en-US/iot
http://en.wikipedia.org/wiki/Internet_of_Things
https://twitter.com/stroughtonsmith/status/593585417154404352/photo/1
http://makezine.com/2015/04/30/windows-10-iot-core-raspberry-pi-2/




บทความจากเว็บไชต์ วิชาการ
http://www.vcharkarn.com/varticle/502216


ผู้โพส: gunhotnews
วันที่: 18 พ.ค. 2558 21:20
จำนวนคนเข้าชมทั้งหมด:2968
หมวด: พูดคุย

 

 

 

 


  แสดงความคิดเห็น
 
 
 
ชื่อ
กรุณากรอกข้อความตามภาพ    *ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ทุกตัวและมีอักษรภาษาไทยผสม 
อัพโหลดรูปที่นี่ และนำโค๊ด HTML Code มาใส่ในข้อความที่ต้องการ