บทวิเคราะห์จุดเริ่มต้นและจุดจบของ Airbus A380



บทความและรูปภาพทั้งหมดเขียนโดย Dusit Neelapat
gunhotnewsขอขอบคุณครับ

 

บทวิเคราะห์จุดเริ่มต้นและจุดจบของ Airbus A380
เผื่อใครสนใจประวัติศาสตร์การออกแบบเครื่องบินครับ
 

โลกเรามีบริษัทผลิตเครื่องบินขายให้กับสายการบินพาณิชย์ใหญ่ๆอยู่ 2 บริษัท คือ Airbus จากยุโรป กับ Boeing จากอเมริกา

ทั้ง Boeing และ Airbus เป็นบริษัทคู่แข่งกันโดยตรงมาเป็นสิบๆปี เทคโนโลยีใกล้เคียงกัน จุดเด่นจุดด้อยสูสีกัน แต่เราไม่ได้มาคุยกันเรื่องเทคโนโลยีวิศวกรรม เราจะพูดถึงการตัดสินใจในการออกแบบ (design decision)

ตั้งแต่ยุค 1970 จนถึงปัจจุบัน Boeing มีจุดเด่นที่เหนือกว่า Airbus จากเครื่องบินขนาดใหญ่ที่สุดของตัวเองคือ Boeing 747 ที่มีเครื่องยนต์ 4 ตัว จุผู้โดยสารได้เกิน 500 คนและมีชั้น 2 หัวปูด สำหรับที่นั่ง first class เป็นเรือธงหลักของ Boeing สำหรับการเดินทางระยะไกลข้ามทวีป

ช่วงปลายปี 1980-1990 คู่แข่งอย่าง Airbus จึงเริ่มโครงการสร้างเครื่องบินขนาดใหญ่ของตัวเองบ้าง ซึ่งกลายมาเป็น Airbus A380 ในปัจจุบัน มีเครื่องยนต์ 4 ตัวและจุผู้โดยสารได้มากสุดถึง 800 กว่าที่นั่ง มีจุดเด่นที่ห้องโดยสารแบ่งเป็น 2 ชั้นทั้งลำ เพื่อแข่งกับเครื่องขนาดใหญ่ของ Boeing

Airbus ตัดสินใจออกแบบ A380 มาจากการคาดการณ์ว่าในอนาคต 20-30 ปีข้างหน้านั้น การเดินทางโดยเครื่องบินของคนทั่วโลกจะเป็นเหมือนกับ Hub and Spoke คือมีการเดินทางระยะไกลจำนวนมาก คนจะเดินทางผ่านเครื่องบินมากขึ้นเรื่อยๆ ผ่านสนามบินขนาดใหญ่(hub)ทั่วมุมโลก ก่อนที่สนามบินขนาดใหญ่เหล่านั้นจะส่งผู้โดยสารต่อ(spoke)ออกไปยังสนามบินย่อยในพื้นที่นั้นๆ และเครื่องบินขนาดใหญ่ยักษ์อย่าง A380 นี่แหละจะเป็นเรือธงขนผู้โดยสารไปมาระหว่าง hub

Airbus เลือกเดิมพันอนาคตของการพัฒนาเครื่องบินของตัวเองในอีก 30 ปีข้างหน้าด้วยรูปแบบ Hub and Spoke

กลับกัน Boeing มองอนาคตต่างออกไปจาก Airbus

Boeing เริ่มเห็นว่ายอดขายของเครื่องบินขนาดใหญ่ของตัวเองเริ่มลดลงเรื่อยๆในช่วงกลาง-ท้ายยุค 1990 จึงเริ่มต้นโครงการสร้างเครื่องบินรุ่นใหม่ไป 2 แนวทาง

แนวทางแรกคือ พัฒนา Boeing 747 ของตัวเองให้มีประสิทธิภาพขึ้น

แนวทางที่สองคือ พัฒนา เครื่องบินขนาดกลางให้บินได้เร็วขึ้นประหยัดน้ำมันมากขึ้น

ประจวบกับที่ปลายปี 2001 เกิดเหตุการณ์ ผู้ก่อการร้ายนำเครื่องบินชนตึก World Trade Center ส่งผลให้คนกลัวที่จะเดินทางด้วยเครื่องบิน และสงครามในตะวันออกกลางส่งผลต่อราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น Boeing จึงพับโครงการพัฒนา Boeing 747 ออกไป และหันมาพัฒนาเครื่องบินขนาดกลางประหยัดน้ำมันขึ้นแทนก่อนจะกลายมาเป็นเครื่องบิน Boeing 787 Dreamliner ในปัจจุบัน

Boeing ตัดสินใจออกแบบเครื่องรุ่นใหม่ 787 Dreamliner จากประสบการณ์ที่มีมาจากรูปแบบ Hub and Spoke ของ Boeing 747 แล้ว และคาดการณ์ว่าในอนาคตรูปแบบการเดินทางผ่านเครื่องบินจะไม่ได้เป็นการเดินทางไปมาผ่านสนามบินขนาดใหญ่ แต่จะเป็นการเดินทางแบบสนามบินย่อยไปสู่สนามบินย่อยได้เลย เป็นแบบจุดหนึ่งสู่จุดหนึ่ง(point-to-point)ในภาคพื้นเล็กๆมากกว่า การเดินทางระยะสั้นๆแต่บ่อยขึ้น จะมากกว่าการเดินทางข้ามทวี

การแข่งขันเริ่มต้นขึ้นช่วงปลายยุค 90 ทั้ง 2 บริษัทมีแนวทางการพัฒนาสินค้าของตัวเองที่ต่างกันออกไป

Airbus มองว่าอนาคตคนจะเดินทางด้วยเครื่องบินระยะไกลแบบข้ามทวีปแบบ Hub and Spoke มากขึ้น

Boeing มองว่าอนาคตการเดินทางด้วยเครื่องบินระยะใกล้บ่อยๆในภาคพื้นเล็กๆแบบ point-to-point จะได้รับความนิยมมากกว่า
2 การตัดสินใจในการออกแบบง่ายๆที่แตกต่างกัน ที่ส่งผลต่อบริษัทไปอีกตลอดกาล

อีกเกือบ 20 ปีถัดมา ทั้ง Airbus A380 และ Boeing 787 Dreamliner ถูกผลิตและขายให้กับสายการบินพาณิชย์เต็มรูปแบบ

การเกิดขึ้นของสายการบิน low cost เป็นปัจจัยหลักให้การเดินทางแบบ point-to-point ระยะใกล้ๆบ่อยๆประสบความสำเร็จ และการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีใหม่หลายอย่าง เช่น อินเตอร์เน็ต รวมถึงปัจจัยทางเศรษฐศาสตร์และเศรษฐกิจอื่นๆก็ทำให้การเดินทางข้ามทวีปแบบ Hub and Spoke ด้วยเครื่องบินขนาดใหญ่ไม่ได้รับความนิยมมากขึ้นเท่ากับที่หลายคนคาดการณ์ไว้

Boeing ขาย 787 Dreamliner ได้เกือบ 10 เท่าของ A380
การแข่งขันรอบนี้สิ้นสุดแล้ว Boeing ชนะ Airbus จากการตัดสินใจเล็กๆในการออกแบบเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว

การทำให้ใหญ่ขึ้นกว่าคู่แข่ง วัดกันที่สเป็คแบบ head-to-head แน่นอนว่า A380 นั้นดีกว่า Boeing 747 ในทุกแง่มุม การเปิดตัวเที่ยวบินแรกของ A380 ในปี 2005 เป็นหมุดไมล์ที่สำคัญของวงการการบินพาณิชย์เพราะได้สร้างเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดขึ้นบิน แต่ในระยะยาวและการแข่งขันของตลาด สเป็คของสินค้าที่ดีกว่าไม่ได้นำความสำเร็จกลับมาให้

Boeing ที่สร้างเครื่องบินเล็กกว่า ประหยัดน้ำมันมากกว่า การผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดและลูกค้า(เที่ยวบินพาณิชย์)มากกว่าคือผู้ชนะ

ความผิดพลาดของ Airbus ไม่ได้เกิดจากการขาดขีดความสามารถในการแข่งขันพัฒนาสินค้าของตัวเอง หรือความผิดพลาดของการตลาด หรือการตั้งราคาสินค้า แต่เกิดจากความผิดพลาดจากการตัดสินใจการออกแบบ(design decision) เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

การแข่งขันสร้างเครื่องบินให้ใหญ่ที่สุด (A380) หรือเร็วที่สุด (Concorde) จบลงแล้ว อนาคตของการพัฒนาการบินพาณิชย์จะวิ่งเข้าหาจุดดุลยภาพของตลาดมากขึ้น มากกว่าวิ่งไปหาขีดสุดทางวิศวกรรม

ส่วน Airbus และ Boeing ต้องกลับไปที่กระบวนการเริ่มต้นออกแบบกันใหม่ และเริ่มแข่งกันใหม่

หวังว่ารอบหน้านี้ Airbus จะเก็บประสบการณ์ความผิดพลาดและกลับมาพัฒนาการแข่งขันในรอบใหม่ได้.....

ในอีก 20-30 ปีข้างหน้า......





แก้ไขเมื่อ 20 ก.พ. 2562 00:09

ผู้โพส: gunhotnews
วันที่: 20 ก.พ. 2562 00:08
จำนวนคนเข้าชมทั้งหมด:4542
หมวด: พูดคุย

 

 

 

 

สุ่มกระทู้

 มะเขือเทศอาจช่วยให้มีบุตรง่ายขึ้น  12 เม.ย. 2559 23:30

 เมอร์ส...โคโรนา อีกโรคสัตว์สู่คน  18 มิ.ย. 2558 13:56

 "กลุ่มอาการนักศึกษา" ถ่วงเวลาจนกว่าจะdeadline  08 เม.ย. 2558 20:48

 ขายเป็นเศษเหล็ก! อนาคตสุดท้าทายของ หมูป่าเขี้ยวตัน เอ10  26 มี.ค. 2558 02:13

 งานวิจัยพบว่า การอดนอนทำให้กินเยอะขึ้น เพราะ ...  29 มี.ค. 2559 22:05


1

I and my buddies have been analyzing the best key points located on your website and then immediately I had an awful feeling I had not expressed respect to the web blog owner for those strategies. These guys appeared to be as a result stimulated to see all of them and have definitely been taking pleasure in those things. We appreciate you actually being quite helpful and then for selecting this form of beneficial areas most people are really desperate to be aware of. Our sincere apologies for not expressing appreciation to you sooner. golden goose outlet

ผู้โพส: golden goose outlet          วันที่:23 มี.ค. 2566 19:52          (บุคคลทั่วไป:27.153.181.xxx)

X
Loading........

2

I and my friends happened to be going through the great procedures on your web page then at once I had an awful feeling I never expressed respect to the web site owner for those techniques. Most of the guys are actually as a result joyful to study them and have in effect simply been having fun with them. Thanks for genuinely indeed kind and then for deciding upon varieties of magnificent guides millions of individuals are really wanting to discover. My sincere apologies for not saying thanks to earlier. goyard handbag

ผู้โพส: goyard handbag          วันที่:27 พ.ย. 2565 14:48          (บุคคลทั่วไป:27.153.182.xxx)

X
Loading........

3

I enjoy you because of all of your hard work on this blog. Kate delights in working on investigations and it is easy to understand why. My partner and i notice all about the powerful form you convey important steps through the web site and therefore strongly encourage participation from some others on that subject so my simple princess is without question being taught a lot of things. Have fun with the rest of the year. You are conducting a pretty cool job. air jordan [url=http://www.jordanshoes.us]air jordan[/url]

ผู้โพส: air jordan          วันที่:21 พ.ย. 2565 14:17          (บุคคลทั่วไป:117.26.240.xxx)

X
Loading........

4

เป็นบทความที่อ่านแล้วดีมากเลยคะ Gclub

ผู้โพส: changnoi1211          วันที่:19 มี.ค. 2562 16:18          (บุคคลทั่วไป:115.87.193.xxx)

X
Loading........

5

เป็นบทความที่ดีน่าสนใจมากเลยคะ จีคลับ Gclub

ผู้โพส: changnoi1211          วันที่:19 มี.ค. 2562 16:16          (บุคคลทั่วไป:115.87.193.xxx)

X
Loading........

6

   ขอบคุณสำหร้บบทความดีๆนะค่ะ Gclub  

ผู้โพส: บูริน หมูอวกาศ          วันที่:19 มี.ค. 2562 14:11          

X
Loading........

7

กี


แก้ไขเมื่อ 06 มี.ค. 2562 15:24

ผู้โพส: gunhotnews          วันที่:21 ก.พ. 2562 10:17          

X
Loading........
1

ไปหน้าที่
 


  แสดงความคิดเห็น
 
 
 
ชื่อ
กรุณากรอกข้อความตามภาพ    *ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ทุกตัวและมีอักษรภาษาไทยผสม 
อัพโหลดรูปที่นี่ และนำโค๊ด HTML Code มาใส่ในข้อความที่ต้องการ